CHỢ PHIÊN SẮC MÀU VĂN HOÁ BẢN ĐỊA VÙNG CAO HÀ GIANG

Chợ phiên Hà Giang mỗi tuần họp một phiên duy nhất vào sáng chủ nhật. Vào ngày chợ phiên, khu phố cổ vốn nhỏ bé tĩnh lặng trở nên náo nhiệt đông vui như ngày hội với đủ sắc màu sặc sỡ của trang phục người Dao, Mông, Tày, Nùng, Giáy, Lô Lô,...

Vào ngày chợ phiên, bà con các dân tộc Mông, Tày, Bố Y xuống chợ từ sớm, mang theo các sản vật địa phương để trao đổi, mua bán với nhiều nét độc đáo.


Hà Giang - Những phiên chợ sắc màu.
 Bên cạnh những khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tuyệt mĩ,... Hà Giang còn ẩn chứa một nét đẹp của văn hóa, con người được thể hiện qua các phiên chợ vùng cao. Chuyến đi lần này mình may mắn được trải nghiệm 2 phiên chợ ở Má Lé và Mèo Vạc. Khung cảnh nhộn nhịp, tấp nập người ra vào mua bán hòa cùng sắc màu của trang phục váy áo người đồng bào đã cho mình nhiều cảm nhận thú vị mà trước giờ chưa có. Cùng dạo qua một vòng chợ, tham quan hàng hóa, thưởng thức ẩm thức,...cùng với mình nhé. Những ngày này, khu phố cổ vốn nhỏ bé tĩnh lặng trở nên náo nhiệt đông vui như ngày hội với đủ sắc màu sặc sỡ của trang phục người Dao, Mông, Tày, Nùng, Giáy, Lô Lô…, đổ về từ các ngả núi xuống chợ. Có người phải đi từ 3 giờ sáng, vượt qua mấy ngọn núi để xuống cho kịp phiên chợ. 

 Nét độc đáo ở phiên chợ phiên Hà Giang ở những mặt hàng mà đồng bào mang đến chợ, chủ yếu là nông sản, sản vật trong vùng do họ làm ra. Đó là những gùi rau, gùi củi, vài bó măng; có người tay dắt lợn; có người mang chó, mèo đi bán… Đặc biệt vào các ngày 14, 15, 16 âm lịch hàng tháng, tại khu chợ và phố cổ này còn diễn ra các hoạt động văn hoá sinh động mang đặc trưng riêng của đất và người vùng cao như thi chọi chim, trình diễn dệt thổ cẩm truyền thống của các dân tộc trong vùng… 

 Vào mỗi tháng, chợ phiên đều có một ngày đặc biệt vào dịp giữa tháng được tổ chức các chương trình văn hóa của dân tộc. Trong phiên chợ đặc biệt ấy, đồng bào sinh sống trong vùng được tham gia nhiều hoạt động đặc sắc như cuộc thi chọi chim, trưng bày dệt thổ cẩm,...Ngoài ra, người dân còn được mời nhau ly rượu ngô bên bát thắng cố - món ăn và đồ uống truyền thống của đồng bào nơi đây. Lúc tan chợ, du khách có thể bắt gặp không ít cảnh những ông chồng nằm say xỉn ngay trong chợ hay ven đường và bên cạnh là cô vợ đang ngồi yên chăm lo cho chồng mình chờ đến khi tỉnh rượu. Đây cũng là một truyền thống gia đình của đồng bào nơi đây.

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận